Loading data. Please wait
Đề cập giải pháp quản lý chất lượng mũ bảo hiểm, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Nguyễn Hoàng Linh cho biết, cần phải có nhiều giải pháp đồng bộ, trước tiên, cần tăng cường hậu kiểm mũ bảo hiểm.
Tính đến nay, Việt Nam đã có hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật đầy đủ từ quy định về chất lượng, quản lý trong hoạt động sản xuất, nhập khẩu, phân phối mũ bảo hiểm, quy định trách nhiệm người sử dụng, trách nhiệm cơ quan quản lý…
Tuy nhiên, báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam chỉ rõ, số người tham gia giao thông đội mũ giả mạo mũ bảo hiểm (mũ lưỡi trai nhựa) là khá cao, trung bình khoảng 20% trên cả nước, 40% tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Một nghiên cứu gần đây được thực hiện tại TP Hồ Chí Minh cho thấy, hơn 26% vụ tai nạn giao thông mà chủ phương tiện bị văng mũ bảo hiểm ra đường là do mũ không đạt chất lượng hoặc cài dây không đúng cách. Nhiều người dân còn chưa ý thức được vai trò quan trọng của việc đội mũ bảo hiểm phù hợp với quy chuẩn.
Đánh giá về chất lượng mũ bảo hiểm, TS. Kidong Park – Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam cho biết, tỉ lệ người đội mũ bảo hiểm tại Việt Nam đạt cao nhưng tỉ lệ người đội mũ đúng cách và đạt chuẩn chỉ khoảng 70%. TS. Park cho rằng, Việt Nam cần quy định cụ thể, rõ ràng về việc sản xuất, đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn để bảo vệ tính mạng cho người tham gia giao thông.
Theo Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng, quy định bắt buộc đội MBH đối với người ngồi trên mô tô, xe gắn máy mang tính nhân văn rất cao. Báo cáo tại Hội nghị, ông Hùng cho hay, tỉ lệ đội mũ bảo hiểm của người dân khi tham gia giao thông tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa mới đạt từ 50 – 60%; tỉ lệ trẻ em đội mũ bảo hiểm mới đạt khoảng 40 – 50%. Đặc biệt ở các thành phố lớn, tỉ lệ người dân sử dụng mũ bảo hiểm không đạt chuẩn, mũ giả vẫn chiếm đến 40%, việc đội mũ bảo hiểm đối với nhiều người chỉ mang tính chất đối phó với lực lượng chức năng nhằm tránh bị xử phạt.
Để giảm thiểu, ngăn chặn tình trạng mũ mũ bảo hiểm kém chất lượng trên thị trường và nâng cao nhận thức của người dân trong việc sử dụng mũ bảo hiểm đảm bảo chất lượng khi tham gia giao thông, ông Hùng cho rằng, các cơ quan chức năng cần siết chặt quản lý từ khâu cấp phép sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh, niêm yết danh sách các thương hiệu mũ bảo hiểm đạt chuẩn để người dân được biết.
“Ngoài ra, chính quyền địa phương, đặc biệt là chính quyền cơ sở phải vào cuộc mạnh mẽ, thường xuyên kiểm tra, xử lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm kém chất lượng nhằm ngăn ngừa từ gốc việc buôn bán, sử dụng mũ bảo hiểm “rởm”. Đối với những trường hợp cố tình vi phạm cần đưa ra xử lý trước pháp luật, bởi đây là một sản phẩm liên quan trực tiếp đến sinh mạng, sức khỏe của con người”, ông Hùng nhấn mạnh.
Đề xuất giải pháp cho việc quản lý chặt chẽ chất lượng mũ bảo hiểm, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Nguyễn Hoàng Linh cho biết, cần phải có nhiều giải pháp đồng bộ, trước tiên, cần tăng cường hậu kiểm mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy lưu thông trên thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về chất lượng mũ bảo hiểm cho người đi xe mô tô, xe gắn máy, mũ giả mũ bảo hiểm. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; hoàn thiện khung pháp lý và quy định kỹ thuật về mũ bảo hiểm để tăng cường quản lý chất lượng.
Bên cạnh đó, cần thành lập Hiệp hội doanh nghiệp mũ bảo hiểm để định hướng, hỗ trợ người sản xuất, nhập khẩu đáp ứng các quy định về chất lượng mũ bảo hiểm. Hiệp hội này có thể phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc phòng ngừa, ngăn chặn hành vi sản xuất, kinh doanh mũ không phải mũ bảo hiểm, mũ giả mạo mũ bảo hiểm để bảo vệ lợi ích và quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.
“Các cơ quan hữu quan, trong đó Ủy ban ATGTQG cần tiếp tục đẩy mạnh truyền thông về sự cần thiết phải đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn; các cơ quan thực thi như công an, quản lý thị trường… kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm giả cũng như các hành vi vi phạm khi sử dụng mũ không phải mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông” – Phó Tổng cục trưởng nhấn mạnh.
(Nguồn:vietq)
Đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương đánh giá, về cơ bản Công ty Cổ phần Con Cưng đã chấp hành đúng các quy định của pháp...