Loading data. Please wait
Những Tiêu chuẩn quốc tế ISO do Ban kỹ thuật Tiêu chuẩn ISO/TC 228 "Du lịch và dịch vụ liên quan" đã nêu rõ các hướng dẫn và thực hành tốt nhất nhằm thúc đẩy khả năng tiếp cận phổ quát trong ngành du lịch và cho phép các nhà cung cấp dịch vụ ngành công nghiệp du lịch gặt hái được những lợi ích thương mại hình thành từ việc đó.
Tiêu chuẩn quốc tế ISO 13009:2015 "Du lịch và dịch vụ liên quan - Yêu cầu và khuyến nghị cho các hoạt động bãi biển (Tourism and related services -- Requirements and recommendations for beach operation)" nêu lên tầm quan trọng của việc giúp người dân tiếp cận được với các bãi biển, hưởng các tiện nghi như nhà vệ sinh, nhà tắm hoặc rửa chân và có một điểm cung cấp nước uống thích hợp cho những người có nhu cầu cụ thể. Việc tiếp cận vào các bãi biển cũng cần được hỗ trợ bằng cách xây dựng bậc dốc và cầu ván để tiếp xúc trực tiếp với nước nếu có thể. Việc mọi người có thể tiếp cận các bãi biển dễ hơn sẽ thu hút được nhiều du khách hơn, kể cả du khách có nhu cầu đặc biệt và gia đình của họ.
Trong khi đó, Tiêu chuẩn quốc tế ISO 14785:2014 "Văn phòng thông tin du lịch - Thông tin Du lịch và tiếp nhận các dịch vụ du lịch - Yêu cầu (Tourist information offices -- Tourist information and reception services -- Requirements)" nêu các khuyến nghị để giúp các văn phòng thông tin du lịch (TIOs) trở nên dễ tiếp cận cho tất cả mọi người. Các văn phòng thông tin du lịch nên xem xét những khía cạnh liên quan đến tính di động (lối vào, bãi đậu xe và các căn phòng liên thông) cũng như khả năng tiếp cận được về âm thanh, hình ảnh (các tấm biển in lớn hoặc các bản in chữ nổi) trong tòa nhà văn phòng của mình và các tài liệu thông tin mà họ phổ biến. Văn phòng thông tin du lịch cũng cần đảm bảo có treo biển hiệu ở các khu vực gần điểm truy cập chính một cách rõ ràng, dễ nhìn và súc tích và không gây trở ngại cho lưu thông tự do. Hơn nữa, văn phòng du lịch nên cung cấp thông tin cần thiết cho nhu cầu của những người khuyết tật, chẳng hạn danh sách khách sạn gần nhất, dễ đến nhất, các hoạt động và điều chỉnh giao thông để họ có thể đi du lịch an toàn và độc lập.
Ngoài các tiêu chuẩn của Ban kỹ thuật tiêu chuẩn ISO/TC 228, một số tiêu chuẩn ISO khác giải quyết vấn đề tiếp cận và giúp đưa du lịch tới trong tầm tay của những du khách có nhu cầu đặc biệt. Chẳng hạn, Tiêu chuẩn quốc tế ISO 17049:2013 "Thiết kế dễ tiếp cận - Áp dụng chữ nổi trên biển báo, thiết bị và các thiết bị" (Accessible design -- Application of braille on signage, equipment and appliances)"cho phép người mù và khiếm thị có thể truy cập thông tin thông qua việc sử dụng chữ nổi tiêu chuẩn ở nhiều nơi khác nhau trên thế giới.
Trong khi đó, Tiêu chuẩn quốc tế ISO 23599, Sản phẩm dễ tiếp cận cho người mù và khiếm thị – Chỉ báo bề mặt đi bộ bằng xúc giác (Assistive products for blind and vision-impaired persons -- Tactile walking surface indicators" giúp đảm bảo rằng các chỉ báo bề mặt xúc giác đi bộ cung cấp thông tin chuẩn quốc tế, giúp du khách mù và những người nhìn kém có thể nhận biết và đi lại xung quanh một cách dễ dàng và an toàn.
Phiêu lưu mạo hiểm là gia vị của cuộc sống và khi nói đến du lịch, nó có thể tạo nên trải nghiệm đáng nhớ và bổ ích